Hãy cùng Simple Page tìm hiểu bài viết “Vì sao Facebook bóp tương tác? Một số cách khắc phục? để giải quyết nỗi lo Facebook của bạn bị bóp tương tác đang là nỗi lo lắng của rất nhiều người bán hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân.
Bóp tương tác là gì?
Bóp tương tác là hiện trạng những bài đăng trên Fanpage hay Facebook cá nhân bị hạn chế hiển thị, làm lượt tương tác bài viết (xem ảnh, like, share, comment,…) bị giảm đáng kể.
Mục đích của Facebook là xây dựng cộng đồng nơi người dùng có thể chia sẻ về các điều thú vị, trị giá và bổ ích. Tuy nhiên, chúng ta lại đang lợi dụng nó để bán hàng, buôn bán, hoặc những đơn vị, nghệ sĩ, người nổi tiếng dựa vào Facebook để đánh bóng thương hiệu. Điều này vô hình chung sẽ tạo ra những thông báo gây phiền toái, nhàm chán đối với người trải nghiệm Facebook. Và Facebook chỉ cho phép các hoạt động này diễn ra trong group và Fanpage để vừa kiểm soát được chất lượng, vừa để thu phí.
Nguyên nhân bóp tương tác
1. Nội dung bài đăng kém chất lượng
Đừng nghĩ rằng đăng bài trên trang miễn là không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook thì bạn muốn đăng như thế nào cũng được. Thuật toán của Facebook rất sáng tạo, giả dụ bạn san sớt các nội dung giả, không thu hút người dùng lặp đi lặp lại thường xuyên – Nghĩa là bạn đăng lên vào không sở hữu thị hiệu mà đa số người để ý, tương tác trên post Facebook đó thì tần suất bạn tiếp cận người xem sẽ ngày một ít đi.
Khi các bạn xem một bài viết bất kỳ nhưng không tương tác, hoặc thời gian hoạt động trên trang quá ngắn, Facebook sẽ ngầm hiểu họ không thích nội dung này và tránh sự xuất hiện của chúng trên trang tin của các bạn. Bởi vậy, đăng nội dung kém chất lượng cũng là một trong các nguyên nhân làm cho Facebook bóp tương tác trang của bạn.
2. Bị Facebook bóp tương tác do spam
Facebook luôn định hướng tạo một sân chơi lành mạnh, xây dựng cộng đồng kết nối người dùng nên các hành vi spam được xem là điều cấm kỵ trên Facebook. Có thể lần đầu họ sẽ gửi lời cảnh cáo, nhắc nhở bạn, nhưng nếu tiếp tục tái phạm, nhẹ thì bị bóp tương tác, nặng thì họ sẽ khóa vĩnh viễn trang của bạn.
Một số trường hợp được xem là spam:
- Spam nội dung: Đăng bài phổ thông, liên tục nhưng không chất lượng
- Spam link:chia sẻ link fanpage trong những hội nhóm, trang cộng đồng quá phổ biến.
- Spam tương tác: sử dụng Fanpage hoặc trang cá nhân đi bão “like/comment” trên rộng rãi bài viết khác trong khoảng thời gian ngắn.
- Spam tin nhắn: Gửi tin nhắn đến người mua nhưng họ không thích và report bạn.
3. Đăng bài dạng chia sẻ link
Khi bị bí ý tưởng viết nội dung, hoặc lúc muốn kéo traffic cho website, chia sẻ link một bài viết bất kỳ lên trang Facebook là sự chọn lựa đầu tiên của số sẽ áp dụng. Bên cạnh đó, nếu như bạn chia link thường xuyên và không đi kèm nội dung cũng giống như bài đăng các nội dung copy => Dẫn tới bị bóp tương tác.
4.Tài khoản vừa bị khóa Checkpoint
Vì một nguồn nào đấy Facebook quét danh mục của bạn và buộc phải công nhận danh tính, mật khẩu. Sau lúc xác nhận tính danh xong, những bài đăng sau tiếp theo của bạn sẽ bị tránh tương tác 1 thời gian.
5. Tài khoản có tần suất đăng bài ít:
Đối các chủ tài khoản ít đăng bài cũng là lí do khiến Facebook của bạn ít tương tác. Vì thế bạn cũng nên lưu ý nguyên nhân này.
Cách khắc phục
1. Trang cá nhân
Đối có trang cá nhân khi bị Facebook bóp tương tác, bạn với thể áp dụng một số cách sau để khắc phục tình trạng này:
- Xem lại trong 15 ngày trước có đăng nội dung bị trùng không, giả dụ sở hữu hãy xóa chúng.
- Lọc bạn bè không tương tác, cũng như xây dụng lại danh sách bạn bè thật chất lượng.
- Nên thường xuyên tương tác, vì Facebook luôn ưu tiên xuất hiện bài đăng của bạn cho những người mang tương tác bạn hoặc bạn tương tác có họ.
- Thường xuyên đăng bài lấy tương tác thay vì đăng bài với mục đích đăng bài để bán hàng.
Lưu ý: nếu bạn thật sự định hướng bán hàng trên Facebook dài lâu, bạn nên mở fanpage bán hàng thay vì sử dụng Facebook cá nhân. Vì hiện nay Facebook muốn users của họ bán hàng trên page rộng rãi hơn nên họ rất “khó khăn” mang hình thức kinh doanh trên trang cá nhân. Chỉ cần bạn sơ sẩy là bị “sờ gáy” ngay.
- Không chỉnh sửa sau khi đăng bài: Facebook rất nghiêm khắc trong việc kiểm soát bài đăng. Vì thế bài viết đã đăng bạn không nên chỉnh sửa.
- Tối ưu hoá độ tiếp cận của video: Video đăng trên Fanpage để giới thiệu sản phẩm thay cho các bài đăng bán hàng trên trang cá nhân.
- Không chèn link Website vào bài đăng: Chính sách của Facebook là hạn chế dẫn dắt người mua của mình sang những nền tảng khác. Bạn nên giảm thiểu share link website trên bài đăng.
- Thường xuyên tương tác bạn bè: Để tránh trạng thái bóp tương tác, bạn nên chủ động tương tác với bạn bè để nhận lại lượt tương tác từ họ nhé.
Đăng bài vào những khung giờ vàng: Sáng sớm 6-8 giờ, trưa 12-13 giờ, chiều 14-16h và tối trong khoảng 21h-23h-0h.
2. Tăng tương tác nhờ phần mềm
Phần mềm Simple Seeding
Seeding là hoạt động tạo ra các lượt like/bình luận/chia sẻ trên các bài viết Facebook (hoặc các kênh Social), seeding quá trình chẳng thể thiếu khi chúng ta làm Marketing. Hiểu một cách đơn giản: Nội dung bạn truyền tải muốn thu hút hơn thì cần phải có yếu tố Seeding điều hướng nhằm tác động đến suy nghĩ và hành động của khách hàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi cao.
Tăng nhận diện thương hiệu
Hạn chế bị Facebook bóp tương tác bằng các nội dung với nhiều lượt tương tác sẽ được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Hành vi người mua sẽ truy cập vào các nội dung sở hữu nhiều tương tác nhất, từ đó thương hiệu của bạn thuận lợi tiếp cận khách hàng hơn.
Tạo hiệu ứng đám đông
Phần đông người dùng mua hàng thường sở hữu thiên hướng tin tưởng vào những “ý kiến” đám đông. Nếu bài viết mang bình luận tích cực về sản phẩm & nhà sản xuất thì sẽ tạo ra hiệu quả chuyển đổi tốt hơn. Như vậy thì Facebook bóp tương tác sẽ không gặp phải ở tài khoản của bạn nữa rồi.
Thúc đẩy giai đoạn mua hàng
Lúc người mua tiềm năng của bạn đã tiếp cận được các nội dung seeding thì giai đoạn trả lời bán hàng sẽ được rút ngắn lại. Phần mềm Seeding sẽ thúc đẩy tương tác, từ đó mà hạn chế Facebook bóp tương tác của bạn.
Xử lý truyền thông
Trong một số trường hợp, Seeding có thể giúp xử lý tự động truyền thông bằng phương pháp tạo ra những bình luận nhằm điều hướng đám đông.
Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Simple Page đọc hết bài viết Vì sao Facebook bóp tương tác? Một số cách khắc phục, chúc các bạn sẽ lấy lại được tương tác Facebook thành công. Tìm hiểu thêm Cách Tạo Bio Tiktok để phát triển thương hiệu cá nhân trên nền tảng hot nhất 2022 Tiktok nhé!
Xem thêm:
Cách liên kết Fanpage với Group trên Facebook 2022